Chống mối mọt nhà gỗ đơn giản nhất

Việc xây dựng một ngôi nhà gỗ theo phong cách truyền thống chính là niềm ao ước của nhiều người. Nhà gỗ không chỉ đem lại không gian sống thư thái, thoải mái và thân thiện với môi trường mà còn thể hiện nét thanh tao, tinh túy như là một thú chơi quý tộc và đẳng cấp cho gia chủ – điều mà không phải mẫu nhà hiện đại nào cũng thỏa mãn được. Tuy nhiên việc lựa chọn xây dựng nhà gỗ cũng chính là bạn phải đối mặt với vấn đề không nhỏ đó chính là vấn đề chống mối mọt nhà gỗ và làm thế nào để chống mối mọt nhà gỗ đơn giản nhất? Nhà gỗ Phúc lộc sẽ gợi ý cho bạn những điều cơ bản cần thực hiện trong việc chống mối mọt nhà gỗ ở bên dưới:

Đặc điềm chung của gỗ làm nhà:

Như chúng ta biết gỗ chính là loại nguyên liệu xuất phát từ tự nhiên,là lõi của những cây cổ thụ lâu năm nên gỗ mộc dễ bị thấm nước hay cong vênh, đặc biệt là khả năng bị mối mọt rất cao mà nếu không có biện pháp xử lý thì không những nó làm mất tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn làm ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của căn nhà, nghiêm trọng hơn nó còn gây ra nguy hiểm đối với chủ sử dụng do mối mọt thường ăn gỗ, từ trong ra, gây rỗng gỗ chính điều này có thể gây mất tác dụng chống đỡ của hệ thống tru cột và làm ngôi nhà mất đi tính bền chắc, thiếu an toàn. Chính vì điều này khâu chống mối mọt cho nhà gỗ luôn la yếu tố quan trọng cần phải để tâm khi bạn sở hữu một căn nhà gỗ.

Những yếu tố quan trọng để có một ngôi nhà gỗ ít bị mối mọt:

– Chọn loại gỗ làm nhà:

Như chúng ta biết trong tự nhiên có một số loại gỗ có tính kháng mối mọt rất cao như gỗ lim, gỗ thông đây chính là những loại gỗ có khả năng chống lại mối ọt và đô bền khá cao. Cũng như nhiều đặc tính vượt trội đối với việc thi công nhà gỗ Tuy nhiên đây là những loại gỗ quý hiếm nên giá thành cũng rất cao, không phải ai cũng có đủ tài chính và kinh tế để có thể chi trả cho một ngôi nhà lớn với loại gỗ đắt đỏ như vậy. Đây chính là vấn đề mà bạn phải cân nhắc và tì hiểu kĩ lưỡng khi chọn gỗ nguyên liệu để thi công nhà gỗ cổ truyền.

– Phun tẩm gỗ bằng hóa chất để chống mối mọt: 

Hiện nay gỗ để làm nhà cũng được những nhà sản xuất phun tẩm gỗ với hóa chất chống mối mọt. Việc chúng ta cần làm là chọn loại gỗ nào thích hợp với kinh tế và mục đích sử dụng và tình hình tài chính của gia chủ.

Kiểm tra, bảo dưỡng nhà, xử lý những vết nứt nẻ:

Để duy trì tính bền chắc cũng như thẩm mỹ cho ngôi nhà gỗ thì gia chủ cũng cần chú ý thường xuyên đến việc kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng tổng thể cho ngôi nhà tránh lơ là bởi mối mọt chính là kẻ thù thầm lặng và nguy hiểm nhất của một ngôi nhà gỗ.

 

Những bước cơ bản cần làm cho quá trình chống mối mọt nhà gỗ:

– Phơi nắng đồ gỗ: đây là một khâu đơn giản nhưng khá hữu ích trong việc chống mối mọt cho nhà gỗ bởi việc tận dụng ánh nắng mặt trời làm khô đồ gỗ sẽ tránh đồ gỗ bị ẩm ướt mục nát tạo điều kiện cho mối mọt phát triển

– Trám kẽ hở của đồ gỗ: gỗ sử dụng lâu ngày chịu ảnh hưởng của môi trường và thời tiết dễ ây ra hiện tượng nứt nẻ, tạo ra những kẽ hở vừa xấu xí lại tạo thành nơi trú ẩn và tạo điều kiện cho mối mọt phá hoại. Để giải quyết vấn đề này gia chủ phải kiểm tra thường xuyên và xử lý những vết nứt nẻ đó bằng cách dùng keo để trám các kẽ hở này lại Ngăn chặn và chống mối mọt cho nhà gỗ.

– Quét sơn: quét sơn là một biện pháp chống mối mọt cũng khá hiệu quả, nó vừa mang lại độ bóng bẩy, màu sắc và diện mạo mới cho căn nhà lại vừa có thể chống mối mọt.

– Đánh bóng bề mặt gỗ: nếu bạn yêu thích màu gỗ tự nhiên thì đánh bóng gỗ cũng là một cách hay để loại bỏ mối mọt mà vẫn giữ được màu sắc tự nhiên của các vân gỗ.

– Sử dụng tinh dầu chống côn trùng: có một số loại tinh dầu ngoài tác dụng thư giãn đầu óc còn có tác dụng xua đuổi côn trùng và chống mối mọt gỗ.  vì vậy phun tinh dầu chống mối mọt cũng là một cách để chống lại mối mọt

 

Tựu chung để chống mối mọt cho nhà gỗ có rất nhiều cách, để chọn ra một phương án tốt nhất cho ngôi nhà thân yêu của bạn thì ngoài những điều gợi ý trên bạn nên tham khảo ý kiến của các và sự tư vấn chuyên môn về vấn đề này từ những người có chuyên môn về vấn đề này như kiến trúc sư hay chuyên gia về sản xuất và bảo quản gỗ.

 

 

 

 

 

 

 

 

Gọi ngay